Một doanh nghiệp muốn thu hút được nhiều ứng viên tiềm năng nộp hồ sơ xin việc thì chắc chắn họ sẽ phải xây dựng được một bảng mô tả công việc chỉn chu và hấp dẫn. Vậy làm thế nào để các công ty, doanh nghiệp tạo bảng mô tả về công việc đầy đủ, rõ ràng và hấp dẫn?

Có sự hình dung rõ ràng trước khi viết bảng mô tả

Trước khi đặt bút viết ra tin tuyển dụng, bạn nên hình dung về nhân sự mà bạn sẽ chọn. Một số câu hỏi bạn nên đặt ra và tự có câu trả lời như: Ứng viên tiềm năng của công ty mình sẽ là người như thế nào? Nhân sự đó cần có trình độ chuyên môn gì? Nhân sự đó sẽ giúp công ty giải quyết vấn đề gì?

bang-mo-ta-cong-viec-hap-dan-1-600x350

Trước khi mô tả hãy hình dung chi tiết mọi điều cần có

Nếu muốn chắc chắn, bạn có thể phỏng vấn một vòng trước qua điện thoại hoặc qua internet trước khi gặp mặt trực tiếp. Vòng phỏng vấn này sẽ giúp bạn rút gọn được danh sách các ứng viên, tiết kiệm thời gian và công sức cho cả hai bên.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

Trong bản tin tuyển dụng, bạn nên tối ưu hóa từ khóa để tăng khả năng bài đăng tuyển của bạn tiếp xúc được với nhiều ứng viên hơn. Bạn nên chọn từ khóa ngách như: Nhân viên kinh doanh nhà đất, nhân viên kinh doanh mỹ phẩm,… Bạn nên tránh những từ khóa khái quát vì nó có độ cạnh tranh cao.

Ví dụ điển hình là trong một cuộc khảo sát về đơn tuyển dụng có tiêu đề “Tuyển dụng nhân viên kinh doanh”. Đây là tiêu đề tuyển dụng của công ty bán mỹ phẩm. Họ đã chọn từ khóa chính là “tuyển dụng” hay “nhân viên kinh doanh”.

Kết quả là công ty không thể tuyển được nhân viên tiềm năng, số lượng nộp hồ sơ ứng tuyển cũng rất thấp. Sau đó, công ty này đã thay đổi mẫu tuyển dụng thành “cần tìm nhân viên kinh doanh mỹ phẩm” thì kết quả, trong một ngày họ đã nhận được 20 CV ứng tuyển.

Đừng nên quá chính xác

Trong quá trình lọc và phỏng vấn ứng viên, bạn không nên đòi hỏi quá khắt khe và chính xác với những yêu cầu đã đưa ra. Hãy tương đối mọi thứ, bởi biết thương lượng, bạn có thể tuyển được một nhân sự có khả năng học tập tốt. Chỉ đơn giản là tại thời điểm phỏng vấn, họ chưa có được kỹ năng mà bạn muốn.

4-cach-giup-ban-quay-lai-voi-cong-viec-mot-cach-nhanh-chong-sau-ky-nghi-le-hinh-anh-1

Không cần ghi quá chính xác những yêu cầu khắt khe

Trong bảng mô tả công việc, bạn nên chia nhỏ từng đầu mục một cách rõ ràng. Nhờ đó, các ứng viên có thể biết được mình đáp ứng được bao nhiêu phần trăm đầu việc bạn mong muốn để gửi CV ứng tuyển.

Sử dụng phương pháp checklist

Bạn nên sử dụng phương pháp checklist để đảm bảo bản thân không thiếu bất cứ phần nào trong bảng mô tả công việc. Một số nội dung cơ bản bạn cần đưa ra trong bảng mô tả công việc như:

  • Vị trí làm việc
  • Thông tin về công ty
  • Thông tin về kỹ năng và yêu cầu của công ty
  • Địa điểm cụ thể khi làm việc
  • Mức lương cơ bản và các lợi ích khác
  • Địa chỉ liên hệ chi tiết

Nên cá nhân hóa và chuyên nghiệp hóa về tin tuyển dụng

Những thông tin có trong bảng mô tả công việc cần được chuyên nghiệp hóa để gây ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên của các ứng viên. Tuyệt đối không dài dòng, văn tự bởi nó sẽ khiến cho các ứng viên bị choáng ngợp.

bang-mo-ta-cong-viec-hap-dan-3-600x350

Mô tả công việc sáng tạo sẽ thu hút được nhiều ứng viên

Mặt khác, bạn cũng không nên rập khuôn, khô khan, nên điểm xuyết một chút cá tính và bài tuyển dụng. Bạn có thể gắn kèm thông tin tuyển dụng video về hoạt động nổi bật của công ty hoặc những bức ảnh giao lưu giữa các nhân sự của công ty.

Như vậy, nếu một bảng mô tả công việc tuyển dụng được viết đúng chuẩn sẽ là bước đệm giúp bạn thu hút được nhiều ứng viên tiềm năng. Hi vọng những thông tin chia sẻ trên sẽ hữu ích cho các nhà tuyển dụng.

đăng ký nhận email