Bill Gates và Buffett sẽ trả lời “không” vì họ thường dành cho mình thời gian rảnh rỗi để suy nghĩ và lên kế hoạch làm việc hiệu quả. Trong khi đó, phần lớn chúng ta lại đang cố lấp đầy thời gian của mình bằng hàng tá công việc không tên không tuổi. Vậy làm sao để bớt bận rộn?
Bận rộn nhưng không hiệu quả
Xã hội phát triển chóng mặt đặt ra thách thức con người ta phải “sống vội” với mọi thứ. Ai ai cũng rơi vào trạng thái mệt mỏi vì không đủ thời gian để nghỉ ngơi, tận hưởng cuộc sống. Trên xe buýt, có người tranh thủ đọc một quyển sách hay xem một tin tức, ở quán cà phê, nhiều người không ngừng kiểm tra thông báo điện thoại. Làm việc một cách ngẫu hứng và ôm đồm quá nhiều thứ hay bị xao nhãng bởi nhiều việc khiến chúng ta luôn rơi vào trạng thái “bận rộn”. Nhiều người sẽ có quan niệm, “bận rộn” chứng tỏ mình đã sử dụng thời gian hiệu quả.
Nhiều người rơi vào trạng thái mệt mỏi vì không đủ thời gian để nghỉ ngơi, tận hưởng
Nhưng hãy nhìn xem, Gates và Buffett là hai trong số những người giàu nhất hành tinh, nhưng họ không tích lũy sự giàu có bằng cách bận rộn. Hai vị tỉ phú ấy luôn dành cho mình thời gian rảnh rỗi chỉ “ngồi không” và “suy ngẫm”. Vội vàng quá, đôi lúc ta còn không nhận ra mình có đang sống tốt hay không!
Làm sao thoát khỏi bận rộn?
Thứ nhất, câu trả lời là hãy sử dụng năng lực của bản thân. Một nhà lãnh đạo bận rộn cả ngày chứng tỏ anh ta không hề có bản lĩnh quản lý. Khi năng lực không đủ, anh ta chỉ có thể dẫn dắt mọi người hoàn thành công việc, còn bản thân lại ngập đầu với mọi rắc rối. Ngược lại, người quản lý giỏi sẽ biết thấu hiểu nhân viên, sở hữu khả năng ủy nhiệm và gắn kết mọi người.
Có khi nhiều người theo chủ nghĩa hoàn hảo, chỉ yên tâm khi tự mình làm mọi việc, có thể họ sẽ gặt hái được nhiều kết quả trong công việc nhưng chắc chắn không thể trở thành lãnh đạo giỏi. Thay vì chìm trong bận rộn, người có năng lực sẽ biết tận dụng năng lực của mình và của những người xung quanh để đạt được hiệu quả công việc tốt nhất!
Thứ hai, có người thích thể hiện rằng mình “bận rộn”, hoặc là họ đang không muốn nhận thêm nhiệm vụ nào khác, hoặc họ muốn có cảm giác mình là người quan trọng. Hầu hết những người bận đều rơi vào tình trạng chưa biết quản lý thời gian. Thay vì gồng mình với công việc, bạn nên giúp mình “dễ thở” hơn bằng cách không quá ôm đồm nhiều việc, đừng chỉ vì muốn sếp hài lòng mà nhận mọi việc họ yêu cầu. Bên cạnh đó, hãy biết cách quản lý tất cả công việc trong ngày, sắp xếp chúng theo thứ tự ưu tiên và hoàn thành từng việc một, bạn sẽ không thể làm việc hiệu quả nhiều thứ cùng một lúc.
Thay vì gồng mình với công việc, bạn nên giúp mình “dễ thở” hơn
Đồng thời, bạn hãy chắc chắn rằng mình luôn tập trung và dành mọi năng lượng vào công việc đang làm, điều này giúp bạn tiết kiệm thời gian.
Và cuối cùng, để thoát khỏi cảm giác “bận rộn”, bạn nên dành thời gian cố định cho bản thân, gia đình và bạn bè như cách Bill Gates hay Buffets đã làm. Hy vọng những chia sẻ trên đây có thể giúp các bạn bớt “bận rộn” và có thể thoải mái tận hưởng công việc và cuộc sống!