Chính xác đó là lý do tại sao chúng sẽ làm cho bạn nổi bật giữa đám đông. Khi bạn có những kỹ năng mà chúng ta đã nói trong bài viết này, bạn không chỉ là một người có kỹ năng, bạn còn là một người biết cách học.
Một trong những độc giả của tôi gần đây đã hỏi: Tôi thích ý tưởng xây dựng sự nghiệp dựa trên thế mạnh và kỹ năng. Kỹ năng tốt nào ai cũng nên có? Kỹ năng giúp bạn tạo thu nhập?
Đó là một trong những câu hỏi hay nhất mà tôi đã nhận được. Tôi thường viết về cách Peter Drucker và nhiều nhà kinh doanh khác tin rằng bạn nên tạo ra nhiều giá trị hơn trên thị trường. Và cách tốt nhất để tạo ra giá trị là có được các kỹ năng có giá trị. Nhưng các kỹ năng thực sự có giá trị cho các tổ chức là gì? Theo kinh nghiệm của tôi, có nhiều kỹ năng hữu ích.
Nhưng có 7 kỹ năng thực sự tạo ra thu nhập bởi chúng ngay lập tức tác động đến lợi nhuận của một tổ chức:
- Thuyết phục
Điều này chắc không khiến bạn bất ngờ. Nếu bạn đã đọc đủ nhiều các bài viết về sự phát triển cá nhân hoặc nghe đủ các cuộc phỏng vấn với những người thành công, bạn sẽ biết rằng sức thuyết phục làm nên tất cả.
Bạn bán bản thân và ý tưởng của bạn mọi lúc. Trên thực tế, ngay lúc này đây tôi cũng đang thuyết phục bạn. Thuyết phục chẳng có gì xấu cả. Mọi người chỉ đơn giản không muốn mình bị bán đứng. Và tôi cũng vậy.
Nhưng sự thuyết phục và bán hàng thực sự chẳng khác giải quyết vấn đề là mấy. Rất nhiều người cho rằng tốt hơn hết bạn nên thực hành chính việc bán hàng thật xuất sắc. Nhưng tôi đã học được rằng bạn trở thành một người thuyết phục tốt hơn nếu bạn tìm hiểu thêm về tâm lý học.
- Viết
Viết là một trong những kỹ năng quan trọng nhất trong nền kinh tế hiện nay. Khả năng dịch suy nghĩ của bạn thành từ một cách hiệu quả sẽ giúp bạn nổi bật giữa đám đông. Tôi đã gây dựng toàn bộ sự nghiệp của mình nhờ kỹ năng này.
Viết cũng là một kỹ năng có đem lại thành quả cho bạn một cách nhanh chóng. Một thay đổi nhỏ thôi sẽ mang lại một kết quả lớn trong sự nghiệp của bạn.
- Nói trước công chúng
Mỗi khi bạn trả lời một câu hỏi trong nhóm, nói chuyện với nhóm hoặc cố gắng tập hợp nhiều người lại với nhau, bạn đang nói chuyện trước công chúng. Bạn không cần phải là một diễn giả để có được kỹ năng này.
Giải thích một ý tưởng rõ ràng là việc khó. Chúng ta thường sử dụng nhiều từ hơn mức cần thiết. Thực tế là nói trước một nhóm đòi hỏi phải thực hành. Chúng ta luôn phải trau dồi chính bản thân mình để mang đến cho độc giả những điều hữu ích nhất.
- Giao tiếp
Theo kinh nghiệm của tôi, hầu hết mọi người trong kinh doanh đều thiếu kỹ năng giao tiếp. Vậy giao tiếp có ý nghĩa gì? Nó không có gì hơn là chia sẻ ý tưởng và cảm xúc một cách hiệu quả.
Điều cần nhấn mạnh ở đây là tính hiệu quả. Nói cách khác: Nếu mọi người không ủng hộ bạn, bạn là một người giao tiếp tệ hại.
Bạn có thường xuyên gặp khó khăn khi trao đổi với người khác hay bạn thấy có khăn khi nhờ ai đó giúp đỡ không?
Vấn đề không phải là họ, mà là bạn. Và tin tốt là: Bạn có thể khắc phục vấn đề bằng cách trở thành một người giao tiếp tốt hơn.
- Tập trung
Đây là một trong những kỹ năng mang nhiều thuận lợi cho bạn nhất. Phần lớn mọi người nghiện điện thoại thông minh đến nỗi chẳng thể tập trung quá 90 giây.
Nếu bạn cải thiện khả năng tập trung khi thực hiện một nhiệm vụ khó khăn. Chỉ vài giờ thôi, bạn sẽ rất ngạc nhiên khi thấy khối lượng việc bên mình hoàn thành. Và điều gì xảy ra nếu bạn làm được nhiều việc hơn? Đúng vậy, bạn sẽ nhận được nhiều phần thưởng xứng đáng hơn.
- Dẫn đắt
Bạn càng mang lại nhiều giá trị, bạn càng có nhiều khả năng kiếm được nhiều tiền hơn. Bây giờ, nếu bạn có được các kỹ năng trên, bạn chắc chắn sẽ mang đến nhiều giá trị.
Thật tuyệt. Nhưng bạn có biết mình còn có thể làm gì tốt hơn không? Chính là bạn có thể lãnh đạo một nhóm người làm tốt giống bạn. Khi bạn luôn tập trung vào bản thân, bạn sẽ chỉ đi xa một mình mà thôi. Nhưng nếu bạn tập trung vào việc đạt được kết quả cho cả nhóm, bạn có thể thực hiện những bước nhảy vọt thực sự.
Kỹ năng lãnh đạo thực sự rất phức tạp. Xét cho cùng, các nhà lãnh đạo tốt nhất là những người biết đi tiên phong. Nhưng một lãnh đạo thực sự sẽ có nhiều việc hơn chỉ là tấm gương tốt. Đó là lý do tại sao nhân viên bán hàng hiệu suất cao không phải lúc nào cũng là người quản lý bán hàng giỏi.
Tôi cũng không tin rằng việc lãnh đạo có thể học được từ sách. Bạn chỉ cần một mong muốn trở thành một nhà lãnh đạo. Và nếu các nhà lãnh đạo thực sự thấy điều đó, họ sẽ chỉ cho bạn con đường.
- Ra quyết định/lý luận
Rất nhiều người không bao giờ xem việc ra quyết định là một kỹ năng. Tại sao vậy? Bởi trong mắt tôi, bất cứ điều gì bạn có thể học đều là kỹ năng.
Lý do hầu hết mọi người nghĩ rằng việc ra quyết định không phải là một kỹ năng là vì họ nhìn vào kết quả. Bạn không thể kiểm soát kết quả. Ví dụ, tôi có thể quyết định xuất bản ba bài viết mỗi tuần. Nhưng điều đó không có nghĩa là nhiều người sẽ đọc bài viết của tôi hơn.
Đó là lý do tại sao tôi không nhìn vào kết quả. Thay vào đó, tôi nhìn vào quá trình ra quyết định. Làm thế nào bạn có thể cải thiện điều đó? Một câu trả lời phổ biến là áp dụng các mô hình tinh thần.
Tôi nghĩ rằng, quá nhiều công việc. Thay vào đó, tôi khuyên bạn nên cải thiện kỹ năng lý luận của bạn. Ra quyết định về cơ bản là lý luận áp dụng cho các quyết định của bạn. Cách yêu thích của tôi để có được lý luận tốt hơn là nghiên cứu triết học. Triết lý nào không quan trọng. Tất cả triết lý là lý luận.
Thực tế là cần có thời gian và nỗ lực để cải thiện những kỹ năng này. Bạn phải học trên lớp, đọc sách, nói chuyện với các chuyên gia, huấn luyện. Bởi để thành thạo một kỹ năng thì chẳng hề dễ.
Chính xác đó là lý do tại sao chúng sẽ làm cho bạn nổi bật giữa đám đông. Khi bạn có những kỹ năng mà chúng ta đã nói trong bài viết này, bạn không chỉ là một người có kỹ năng, bạn còn là một người biết cách học.
Và ai đó biết cách học, họ có thể học bất cứ điều gì.