Theo CNBC, hiện tại, các nhà quảng cáo bắt đầu chuyển hơn ½ ngân sách họ thường chi cho quảng cáo tìm kiếm trên Google sang quảng cáo trên Amazon, nơi người tiêu dùng tìm kiếm thứ họ muốn mua ngày càng nhiều.

Con số này có thể lên tới “hàng trăm triệu USD/năm”. Xu hướng này biến Amazon trở thành mối đe dọa lớn nhất đối với Google, nền tảng quảng cáo lớn nhất thế giới, kể từ khi Facebook bắt đầu phát hành cổ phiếu vào năm 2012.

Mặc dù Google là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất, các cuộc khảo sát từ Survata cho thấy Amazon là nơi đầu tiên mà nhiều người Mỹ sử dụng để tìm kiếm sản phẩm. Cụ thể, nền tảng này đã trở nên hấp dẫn với những thương hiệu hàng tiêu dùng đóng gói trên chính Amazon hoặc các đối thủ của họ.

mz-15476014861412028143050-crop-1547601525903235310002

Cho đến nay, Google vẫn vững vàng ở ngôi vị số một, với 54,7 tỷ USD doanh thu từ quảng cáo trên toàn cầu trong nửa đầu năm 2018, tăng 24% so với một năm trước đó. Phân khúc “phụ” này của Amazon, phần lớn là từ quảng cáo, đem về cho công ty này 4,2 tỷ USD trong cùng khoảng thời gian trên.

Vào tháng 9/2018, công ty nghiên cứu eMarketer đã nâng dự báo cho Amazon, ước tính công ty này sẽ mang lại 4,61 tỷ USD chỉ từ doanh thu quảng cáo tại Mỹ trong năm 2018, chiếm 4,2% tổng chi tiêu cho quảng cáo điện tử tại quốc gia này trong năm 2018. Công ty này giải thích rằng nhiều người đã chuyển sang sử dụng trang thương mại điện tử này để tìm kiếm sản phẩm, thay vì Google.

Bên cạnh Facebook, Amazon chính là đối thủ mới đáng gờm nhất của Google trong ngành quảng cáo

Lần cuối cùng, Google phải đối mặt một mối đe dọa với hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình khi Facebook phát hành cổ phiếu vào năm 2012. Trang mạng xã hội này đã tăng doanh thu quảng cáo từ 4 tỷ USD vào năm 2012 lên gần 40 tỷ USD vào năm 2017, khi Facebook bắt đầu đặt nhiều quảng cáo hơn trên các thiết bị di động, video và cải thiện khả năng nhắm mục tiêu người dùng. Ở Mỹ, Facebook hiện là nền tảng quảng cáo lớn thứ 2, chiếm 19% chi tiêu quảng cáo điện tử của các doanh nghiệp trong năm 2018.

Nếu Amazon đi theo một quỹ đạo tương tự, nó có thể cạnh tranh với hoạt động quảng cáo thông qua tìm kiếm của Google, một trong những nguồn doanh thu lớn nhất của công ty mẹ Alphabet của Google. Alphabet không chia nhỏ doanh thu quảng cáo của Google. Nó bao gồm cả quảng cáo trên YouTube, Gmail, Google Maps, Google Play và các nền tảng khác.

photo-1-15516619232461801078358

 

Ở thời điểm hiện tại, Google vẫn nắm giữ vị thế dẫn đầu trong số các nền tảng quảng cáo điện tử. Công ty này dự kiến sẽ chiếm 37% tổng chi tiêu quảng cáo ở Mỹ vào năm 2018, giảm so với mức 41% trong năm 2016. Thị phần của Google tiếp tục đi xuống khi thị trường quảng cáo điện tử nói chung đang phát triển, và những công ty nhỏ hơn đang thu hút nhiều tiền hơn.

Theo Nhịp sống kinh tế

đăng ký nhận email